Trong một thị trường đầy cạnh tranh như Shopee, tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rates) là một chỉ số đặc biệt quan trọng giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh của các shop bán hàng. Tỷ lệ chuyển đổi là số lượng khách hàng thực sự mua hàng trên tổng số lượng khách truy cập. Càng cao, nghĩa là cửa hàng càng hiệu quả trong việc chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng. Vậy làm thế nào để có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Shopee một cách hiệu quả. Trong bài viết này. Dịch vụ Ecom sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết giúp tối ưu hóa và làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của Shop

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ khách hàng mua hàng trên tổng số khách hàng truy cập vào cửa hàng hay link sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định (có thể lấy theo ngày, theo tháng)

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi 

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi

Ví dụ: Nếu bạn có một shop bán giày trên Shopee và có 100 người truy cập vào gian hàng và 10 người tiến hành mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn là (10/100)x100% = 10%.

Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo quan trọng để theo dõi hiệu quả hoạt động quảng cáo và bán hàng của bạn. Bằng cách theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể xác định các điểm mạnh và điểm yếu trong phễu marketing của mình, đồng thời thực hiện các thay đổi để cải thiện hiệu quả.

Tại sao người bán shopee cần hiểu và quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi?

Khi nhà bán hàng hiểu về tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nhờ:

  1. Tỷ lệ chuyển đổi thấp:
  • Nguyên nhân 1: Khách truy cập gian hàng không đúng insight => Tối ưu hoặc giảm chi phí quảng cáo
  • Nguyên nhân 2: Gian hàng – Sản phẩm không thu hút => Cải thiện gian hàng và sản phẩm

2. Tỷ lệ chuyển đổi cao:

Gian hàng đang đi đúng hướng và hoạt động hiệu quả => Có thể phát triển hơn nữa không?

=> Việc hiểu về tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp nhà bán hàng có những góc nhìn mới và đưa ra những phương án kịp thời để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình => Tiết kiệm chi phí quảng cáo và nâng cao hiệu quả hoạt động => Tăng lợi nhuận.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Hướng dẫn cách tăng tỷ lệ chuyển đổi shopee

Một số nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi trên shopee thấp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi trên Shopee thấp.

Bạn có thể hiểu như sau: Dù bất kể là bán hàng truyền thống hay bán hàng online – lúc nào cũng sẽ có những nhóm khách hàng như sau:

  • Nhóm 1: Khách hàng đi vào cửa hàng xem một vòng rồi lại đi ra. Tương tự như vậy với shop online: Khách hàng truy cập vào shop xem các sản phẩm rồi thoát ra ngoài.
  • Nhóm 2: Khách hàng vào cửa hàng và chọn mua sản phẩm. Tương tự với shop online: Khách hàng truy cập vào shop và tiến hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán.

Vậy tại sao lại có những nhóm khách hàng như vậy

  • Đối với nhóm 1: Cửa hàng hoặc shop của bạn không có nhứng sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng
  • Đối với nhóm 2: Họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm và thấy sản phẩm trong shop phù hợp với họ

=> Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi thấp do một số nguyên nhân chính sau đây

  • Sản phẩm không đẹp mắt, thu hút
  • Giá sản phẩm không phù hợp
  • Sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu khách hàng
  • Khách hàng đang tham khảo và so sánh
  • Khách hàng cảm thấy chưa tin tưởng về sản phẩm (nguyên nhân này đa số sẽ gặp phải khi mua hàng online, mua hàng trên internet và chỉ được nhìn qua hình ảnh sản phẩm chứ không phải là cầm nắm trực tiếp)
  • Chi phí vận chuyển cao (Shop online)
  • Khách hàng đang đợi chương trình giảm giá
  • Chăm sóc khách hàng chưa được tốt (Cả shop truyền thông và shop online)
  • Hình thức thanh toán không thuận tiện (Shop online)

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tỷ lệ chuyển đổi thấp => Bạn cần tối ưu hóa từng bước để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

“Bật mí” 12 Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi Shopee hiệu quả 

Theo kinh nghiệm hơn 3 năm trong việc kinh doanh trên shopee tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên sàn shopee sẽ là 3%. Nếu shop của bạn có tỷ lệ chuyển đổi dưới con số này sẽ được coi là rất thấp. Nhà bán hàng nên có những biện pháp cải thiện.

Cách 1: Thiết kế hình ảnh, banner đẹp – thu hút

Một điểm lợi thế trên sàn Shopee đó chính là khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên thanh tìm kiếm, hệ thống sẽ trả lại rất nhiều kết quả sản phẩm khác nhau để người mua có thể so sánh và lựa chọn. Chính vì vậy mà hình ảnh sản phẩm hiển thị ban đầu rất quan trọng.

Mẹo: Đầu tư vào hình sản phẩm thật đẹp – Sử dụng KOL để chụp ảnh sản phẩm. Có rất nhiều khách hàng mua sản phẩm chỉ để ủng hộ thần tượng của họ. Bạn cũng có thể thêm các giấy chứng nhận đi kèm để tăng độ uy tín của sản phẩm.

Thiết kế banner shopee đẹp

Banner thu hút tăng tỷ lệ chuyển đổi shopee

Cách 2: Trang trí shop

Cũng tương tự như hình ảnh sản phẩm, bạn cần thiết kế, trang trí shop của mình đẹp – khoa học. Các banner cũng nên được đầu tư, thiết kế sắc nét và thu hút.

Sau đây là một số banner mà bạn cần cải thiện:

  • Banner về các khuyến mại shock: Chương trình giảm giá mạnh của Shop
  • Banner về các chính sách của shop: Các chính sách bảo hành; đổi/trả; vận chuyển; tư vấn; chính hãng….
  • Banner về sản phẩm: shop cần hấp dẫn sự chú ý của khách khi vào gian hàng: Sản phẩm chủ lực; sản phẩm cần đẩy tồn kho; sản phẩm mới- Kèm Chương trình hấp dẫn.
  • Banner quay vòng: các dòng sản phẩm của shop; các bộ sựu tập….
  • Banner/video: Nguồn gốc sản phẩm; feed back khách hàng; clip Review….

Cách 3: Seeding – đánh giá uy tín

Khi mua hàng online trên sàn thương mại điện tử, người mua hàng sẽ có xu hướng lựa chọn và tìm kiếm những sản phẩm uy tín bằng cách đọc đánh giá từ những người mua hàng cũ.

Sản phẩm nào có người mua nhiều và đánh giá nhiều => sẽ được người mua hàng sau lựa chọn với tỷ lệ cao hơn

Bạn có thể seeding bằng những cách sau:

  • Nhờ người nhà, người thân, bạn bè, người yêu mua hàng và đánh giá hộ
  • Xin đánh giá 5 sao từ khách hàng
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm để được đánh giá 5 sao
  • Sử dụng dịch vụ seeding từ các đơn vị thứ 3

>>> Xem thêm: Dịch vụ đánh giá 5 sao Shopee

Cách 4: Tối ưu SEO

Bên cạnh việc là một sàn buôn bán hàng hóa, shopee cũng là một bộ máy tìm kiếm giúp những người mua tìm kiếm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu thông qua những truy vấn. Việc tối ưu seo sẽ giúp cho bộ máy shopee hiểu gian hàng của bạn đang bán những sản phẩm gì – Từ đó hiển thị sản phẩm mà bạn đang bán đến khách hàng thông qua những truy vấn phù hợp một cách nhanh chóng nhất.

>>> Xem thêm: Dịch vụ Set up gian hàng Shopee chuẩn SEO

SEO Shopee

Seo giúp shop tăng hiển thị cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi shopee

Cách 5: Sử dụng mã giảm giá 

Khi mua hàng ai cũng muốn được giảm giá. Hãy tận dụng hiệu quả yếu tố này thông qua công cụ mã giảm giá trên sàn Shopee. Theo thống kê của Dich vu Ecom, hơn 60% yếu tố quyết định đến hành vi mua hàng đó chính là mã giảm giá

Cách 6: Bán sản phẩm mồi

Sản phẩm mồi là những sản phẩm được tạo ra để gây sự thu hút, nhử khách hàng ghé thăm gian hàng. Thông thường các sản phẩm mồi sẽ là nhứng sản phẩm giá rẻ, số lượng có hạn và được khách hàng cực kì yêu thích. Bạn có thể sử dụng sản phẩm mồi kết hợp với việc tặng voucher cho những lần mua sau để tăng tỷ lệ chuyển đổi của shop

Cách 7: Tạo combo sản phẩm

Bạn có thể sử dụng combo, deal shock để tạo ra những combo sản phẩm mà khách hàng cảm thấy khi mua sẽ được “hời”

Cách 8: Chạy quảng cáo Shopee kết hợp với khuyến mãi

Shopee cung cấp cho các nhà bán hàng rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả trên app shopee như:

  • Trang chủ Shopee
  • Trang kết quả tìm kiếm
  • Trang chi tiết sản phẩm
  • Các trang liên quan đến đặt mua hàng
  • Các trang liên quan đến đơn hàng
  • Trang Giải thưởng Shopee

Việc kết hợp các chiến lược quảng cáo cũng như chương trình khuyến mãi sẽ giúp thu hút một lượng lớn khách hàng đó.

Cách 9: Tặng quà khi mua hàng

Bạn có thể kế hợp việc tặng thêm những món quà nho nhỏ đi kèm khi mua hàng. Điều này sẽ giúp ghi điểm cực lớn đối với khách hàng. Cụ thể đối với những sản phẩm thời trang việc tặng kèm những chiếc dây chun buộc tóc, khẩu trang sẽ làm cho khách hàng trở nên thích thú và gắn bó với shop hơn.

Cách 10: Tạo Flash Sale của shop

Cũng giống như mã giảm giá, flash sale là một công cụ hữu ích giúp gian hàng thu hút được rất nhiều khách hàng ghé thăm và xem sản phẩm. Bạn có thể tạo Flash sale 2 ngày tạo 1 lần vào 2 khung giờ có lượng truy cập lớn trong ngày.

  • Nên tạo các sản phẩm mà khách có thể mua kèm sản phẩm liên quan khác không nằm trong Flash sale.
  • Nên tạo ít sản phẩm và tạo tối đa 2 khung 1 lần- tạo trước nhiều sẽ hiện trước trên trang chủ bởi vì khách sẽ có tâm lý chờ đợi .
  • Ngày Sale nên tạo Full các khung ban ngày + khung 0h-2h

Cách 11:  Gian hàng chính hãng

Đăng ký Shopee Mall sẽ giúp cho gian hàng của bạn trở thành gian hàng uy tín và được người mua hàng tin tưởng hơn rất nhiều.

>>> Dịch vụ đăng ký Shopee Mall nhanh chóng 

Shopee mall

Lên shopee mall giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi shopee

Cách 12: Chính sách đổi trả

Chính sách đổi trả rõ ràng sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi mua hàng của bạn. Tạo nên sự uy tín cho thương hiệu cũng như gian hàng.

Cách 13: Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là một việc rất quan trọng quyết định đến việc khách hàng có gắn bó với bạn hay là rời đi. Chăm sóc khách hàng tốt từ khâu tư vấn sản phẩm cho đến vận chuyện và hỗ trợ sau bán sẽ cho bạn thấy những hiệu quả tăng tỷ lệ chuyển đổi shopee cực lớn.

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về tỷ lệ chuyển đổi và 13 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi shopee. Hi vọng với những thông tin mà Dich vu ecom cung cấp sẽ giúp các bạn – các nhà bán hàng shopee có những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nếu có bất kì thắc mắc gì, hãy comment xuống bên dưới để cùng thảo luận nhé.

Xem thêm:

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận