Bài viết hôm nay, Dịch vụ Ecom sẽ chỉ cho các bạn những sai lầm phổ biến khi mới bán hàng shopee mà bất cứ ai cũng gặp phải dẫn tới tình trạng shop không ra đơn, 5-7 ngày mới có 1 vài đơn hay đơn ra lèo tèo không đều.

Những sai lầm phổ biến khi mới bán hàng Shopee

1. Đăng sản phẩm không chuẩn SEO

Đây là một sai lầm rất phổ biến mà ai cũng mắc phải khi mới bắt đầu bán hàng trên Shopee. Vậy đăng sản phẩm chuẩn SEO shopee là gì? Tại sao phải đăng sản phẩm chuẩn SEO.

Mình có thể giải thích như sau:

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và Shopee là một bộ máy tìm kiếm khổng lồ, trên đó có rất nhiều gian hàng với nhiều loại sản phẩm khác nhau. Khi người dùng (người mua hàng) tìm kiếm từ khóa về sản phẩm trên thanh tìm kiếm. Bộ máy shopee sẽ trả về kết quả là những sản phẩm tương ứng với từ khóa đó.

Chính vì vậy mà khi đăng sản phẩm cần tối ưu chuẩn SEO để shopee hiểu được rằng sản phẩm của bạn là sản phẩm gì sau đó khi khách hàng tìm kiếm thông qua từ khóa thì Shopee sẽ trả kết quả sản phẩm hiển thị ở trang đầu tiên. Từ đó người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của bạn và tiến tới mua hàng.

Nếu không tối ưu sản phẩm hay gian hàng chuẩn seo thì người mua hàng sẽ rất khó tiếp cận sản phẩm của bạn và đồng nghĩa sẽ không có đơn hàng nào cả.

>>> Hướng dẫn cách đặt tên shop trên Shopee hiệu quả nhất

Sai lầm phổ biến khi mới bán hàng shopee
Sai lầm phổ biến khi mới bán hàng shopee – Nên đăng sản phẩm chuẩn seo

2. Không xây dựng “nền móng” cho shop

Sai lầm thứ 2 mà các bạn thường không chú trọng đó chính là việc xây dựng nền móng cơ bản cho shop. Vậy nền móng khi xây dựng Shopee là gì?

Đó chính là:

  • Tên Shop chuẩn
  • Có logo
  • Có Slogan
  • Có ảnh bìa
  • Có thiết kế gian hàng

Mấy năm trở về trước, việc bán hàng trên Shopee sẽ đơn giản hơn rất nhiều, các bạn chỉ cần tạo shop, đăng sản phẩm lên là đã có thể có những đơn hàng đầu tiên. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại việc bán hàng trên Shopee đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều với sự cạnh tranh của rất nhiều shop đối thủ khác cũng như tâm lý người mua hàng cũng thay đổi.

Chính vì vậy mà bắt buộc bạn cần xây dựng gian hàng của mình sao cho thật chỉnh chu, chuyên nghiệp và thu hút từ tên shop, logo, slogan, ảnh bìa,… Sau khi xây dựng gian hàng xong hãy tăng lượt mua, lượt bán cho các sản phẩm trong shop từ đó tạo ra một shop chất lượng, uy tín trong mắt khách hàng.

>>> Dịch vụ buff đơn Shopee giúp tăng uy tín cho sản phẩm

3. Nhập quá nhiều hàng

Một lỗi rất quan trọng tiếp theo đó chính là việc bạn nhập quá nhiều hàng khi chưa chắc chắn có bán được hàng trên Shopee hay không.

Trước khi nhập hàng bạn cần hiểu rõ sản phẩm, nhu cầu thị trường của sản phẩm đó. Đồng thời cũng cần phải dự tính các chi phí như: Chi phí nhập hàng, chi phí marketing, chi phí quảng cáo shopee, chi phí booking KOC review sản phẩm.

Như vậy sẽ tránh việc bị tồn kho hàng hóa nhiều và tiết kiệm được rất nhiều chi phí dư thừa.

Sai lầm phổ biến khi mới bán hàng shopee
Nhập quá nhiều hàng mà không kiểm soát sẽ dẫn tới tồn kho

4. Hành động dứt khoát

Mình thấy có rất nhiều bạn ở đây cũng giống như mình, đợi mọi thứ hoàn hảo rồi mới bắt tay vào làm, như vậy thì sẽ rất khó để bắt đầu. Ví dụ, hôm nay bạn đăng sản phẩm lên mà thấy hình ảnh sản phẩm xấu quá thì sang tới ngày hôm sau bạn lại chụp lại hình ảnh đó và đăng tiếp. Hãy liên tục chỉnh sửa, thay vì đợi tấm hình thật đẹp rồi mới đăng lên. Cũng như tiêu đề hay mô tả sản phẩm, cứ đăng lên và tối ưu dần.

Mình lấy thêm một ví dụ như sau: Nếu bạn nhập hàng từ Trung Quốc, sau 10-15 ngày hàng sẽ về tới nơi. Thì trong khoảng thời gian đó, bạn hãy đăng sản phẩm lên shopee và tối ưu dần dần từ tiêu đề, hình ảnh, mô tả,… sao cho chỉnh chu. Khi hàng về tới nơi thì bạn đã có thể có đơn rồi, hoặc có thể tiếp tục chỉnh sửa sao cho hoàn hảo nhất. Như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

5. Chăm sóc khách hàng 

Tỷ lệ phản hồi chat là một yếu tố quan trọng mà rất nhiều bạn bỏ qua. Hãy chú ý hơn đến chỉ số này, nó thể hiện shop bạn có tư vấn nhiệt tình hay không, người mua hàng khi ghé thăm shop cũng có thể dễ dàng nhìn thấy chỉ số này ở phần giới thiệu.

Tỷ lệ phản hồi chat
Sai lầm phổ biến khi mới bán hàng Shopee – Không phản hồi chat khách hàng

6. Làm mọi thứ hời hợt

Chúng ta sẽ không thể nào có được một kết quả tốt nếu cứ làm hời hợt và bán hàng Shopee cũng vậy. Việc bạn cần làm là tập chung vào nó, nghiên cứu đối thủ một cách kỹ lưỡng từ cách họ đăng bán một sản phẩm như thế nào. Họ thiết kế, chụp ảnh như thế nào?

Ví dụ: 

  • Chụp ảnh quần áo cần có người mẫu đi kèm, chụp cận cảnh chất liệu vải
  • Chụp ảnh sản phẩm decor cần chụp toàn cảnh, bố cục đẹp mắt…

Hãy nghiên cứu thật kỹ cách đối thủ làm và làm chỉnh chu nhất có thể.

7. Cứ chạy quảng cáo là ra đơn

Không phải việc cứ bật quảng cáo shopee là có đơn. Quảng cáo shopee chỉ là một công cụ thúc đẩy sản phẩm của bạn được hiển thị đối với nhiều người dùng hơn mà thôi. Yếu tố quyết định đến việc khách hàng click vào sản phẩm và mua hàng là hình ảnh sản phẩm, giá cả, comment, đánh giá…

8. Copy nội dung, tiêu đề, ảnh của shop khác

Đây cũng là một sai lầm phổ biến của rất nhiều người khi mới bán hàng trên shopee. Tuy nhiên việc copy tất cả hình ảnh, tiêu đề, video của shop khác sẽ đem lại một số vấn đề như sau:

  • Bị shopee quét – sản phẩm bị ẩn hoặc xóa
  • Cạnh tranh về giá, khi cùng 1 hình ảnh sản phẩm, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có giá rẻ hơn.

Chính vì vậy mà bạn cần chỉnh sửa lại hình ảnh đẹp, theo phong cách shop của bạn.

9. Đừng vội nhân bản shop

Hãy tập chung vào 1 shop đầu tiên tại 1 sàn sao cho ra đơn đều đặn, doanh số tốt và ổn định. Sau đó mới bắt đầu làm shop thứ 2, 3, 4,..

10. Không có kế hoạch phát triển shop

Khi phát triển 1 Shop bán hàng mà không có kế hoạch phát triển shop thì bạn sẽ rất mông lung và cái shop đó cũng bị ì ạch không có kết quả. Điều đó sẽ dẫn đến việc chán nản và không muốn làm nữa. Chính vì vậy hãy tạo ngay một bản kế hoạch phát triển shop cùng những đầu mục công việc mà bạn cần phải làm ngay nhé.

Kết luận

Như vậy, trên đây là những sai lầm phổ biến khi mới bán hàng shopee mà mình đã gặp phải. Hi vọng với những kinh nghiệm của mình sẽ giúp cho các bạn thuận lợi trong công việc kinh doanh của mình.

Xem thêm:

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận